Thứ Ba, 5 tháng 5, 2009

5 điều cần biết khi sử dụng Sao !

Điểm sao là 1 trong những điểm đầu tiên khi học chơi ở góc . Người mới chơi thường đánh ở sao bởi vì điểm này dễ tìm thấy . Trên bàn cờ nó dc đánh dấu bằng chấm đen .Không may là nếu trình độ bạn càng cao thì điểm này càng khó sử dụng . Nhiều kì thủ mạnh nói rằng nếu bạn đánh ở sao bạn phải mềm dẻo hơn .Tất nhiên là đúng , nhưng nói thì dễ hơn làm .tôi nghĩ 5 nguyên lý cơ bản này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khi chơi mềm dẻo hơn ở điểm sao .
pincer attack là kĩ năng cơ bản khi chơi ở biên và góc ( đây là cơ bản nhất - bắt buộc phải biết )Tình thế trong hình 1 , trắng phải đánh ở 1 bởi vì đây là nước phối hợp pincer tốt và có 2 điểm kéo dài ở biên. sau đó đen đánh ở điểm 3-3 trận chiến sẽ thành trận chiến giữa đất và ngoại thế :)Nếu trắng bỏ lỡ cơ hội pincer ở 1 mà đánh như trong hình 2 anh ta sẽ mất rất nhiều sau đen 4 . Cho đen tình thế rất thoải mái ở biên dưới và quân trắng tam giác sẽ rất yếu . ngay cả nếu trắng kéo dài ở O3 nhóm quân của anh ta cũng sẽ ở trong tình trạng dễ bị tấn công .tất nhiên sau đen 2 trong hình 2 trắng có thể pincer ở 3 trong hình 3 nhưng sau đó với den 4 trắng bắt buộc phải đánh 5 .Khả năng tấn công đen cũng gần như trong hình 1 nhưng trắng mất cơ hội dựng ngoại thế ( moyo ) ở biên dưới và cũng mất cả tiên thủ (sente ) vì vậy đen có thể đánh ở 6 lấy điểm quan trọng .
Điều 2 : Không bao giờ vội vàng
Lần này trong hình 1 trắng đánh rất bình tĩnh trả lời quân đen tam giac . Sau đó đen đánh 2-4 để tạo đất ở biên trái . trông nó rất thoải mái rất đẹp cho đen , nhưng không phải . hình cờ của đen rất gầy và dễ bị tẫn công điểm A và B sẽ là rắc rối rất lớn sau này của đenđây là ví dụ để bạn hiểu đc không nên nóng vội khi muốn pincer đối thủ .trong tình thế này việc pincer chỉ giúp đen bắt đầu 1 cuộc chiến mà bạn không hề có lợi thế .trong cờ vây nếu bạn không có nhóm quân yếu thì sẽ rất khó để đối thủ biến khung lãnh địa thành lãnh địa thật sự .
Điều 3 : Bảo vệ biên có giá trị hơnTrong tình thế khi đối thủ nhảy vào điểm 3-3 ,bạn phải quyết định bảo vệ biên nào .Câu hỏi đầu tiên là bên nào có giá trị hơn . Để trả lời câu hỏi này thì hãy thử trả lời những câu hỏi đơn giản hơn :1 Biên nào có nhiều quân của mình hơn ?2 Những quân này ở dòng 3 hay 4 ?3 Nếu bảo vệ biên này liệu mình có thể mở rộng ngoại thế đc không ?Nếu bạn có 1 biên với những quân ở dòng 4 và đó là cơ hội để bạn mở rộng khung lãnh địa lớn hơn , Sau đó bạn có thể không do dự bảo vệ biên này. tất nhiên đây chỉ là lí thuyêt . Trong 1 ván đấu thật sự nó sẽ phức tạp hơn nhưng nhớ rằng câu hỏi thứ 3 sẽ giúp bạn có quyết định chính xác nhất .nếu đen đánh như trong hình 2 anh ta sẽ mất rất nhiều sau trắng 10 . Quân tam giác đen giờ đây ở nhầm chỗ . Bây giờ nó không tạo được khung sườn lãnh địa và nó trở thành 1 nhóm quân yếu nếu bị đánh ở F17
Điều 4 : điểm 5-5 chỉ để gây ảnh hưởng không phải để lấy lãnh địa ( influence not for territory )
đây là ván đấu chuyên nghiệp giũa Lee Sedol và Mok Jinseok . Sau trắng 1 Lee Sedol bắt buộc đánh ở 2 và sau đó đánh ở 4 để lợi dụng điểm 5-5 để gây áp lực .Có cách khác để sử dụng điểm 5-5 nhưng tôi nghĩ nó không đúng . Đấu tiên là R4 sau đó là 4 .Bởi vì nếu bạn đánh ở 5-5 mục đính để tạo áp lực không phải muc đích tạo lãnh địa .
Điều 5 Luôn cảm thấy nguy hiểm bị phản công .đây là lời khuyên cuối cùng dành cho mọi người , nều muốn sử dụng điểm sao . Trắng 1 là cách tiếp cận bình thường nhưng sau đó đen tấn công 2 . Nếu bạn không biết nhiều joseki tình thế này rất khó với bạn , vì vậy trước khi bạn đánh 1 nước hơi xa để mở rộng ở biên thì tốt nhất nên có kế hoạch dự phòng .Trắng 3 đến 5 chính là 1 kế hoạch kiểu này .Cờ vây sẽ rất phức tạp với kiểu tấn công này vì vậy lời khuyên của tôi là đừng tấn công nếu bạn không có điểm tấn công mạnh hoặc bạn không phải ở đằng sau và cần chơi phức tạp để bám đuổi lại .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét